Lộ trình “chuyển mình” thành đại học của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

(Dân trí) – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – NGƯT.GS.TS Phạm Hồng Chương chia sẻ về kế hoạch và định hướng phát triển của ngôi trường hơn 66 năm tuổi trong năm 2023.


Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – NGƯT.GS.TS Phạm Hồng Chương nói về tương lai của ngôi trường này trong năm 2023 (Ảnh: NEU).

Được biết năm 2023 sẽ là năm bản lề, có vai trò quan trọng trong lộ trình phát triển thành đại học của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐH KTQD). Với vai trò là người dẫn dắt “con thuyền” có hơn 1.200 cán bộ, giảng viên và khoảng 25.000 sinh viên, xin thầy chia sẻ cụ thể về kế hoạch rất đáng mong chờ này!

– GS.TS Phạm Hồng Chương: Trên thực tế, Trường ĐH KTQD đã mong muốn và xác định định hướng phát triển thành Đại học từ rất lâu, ngay từ khi Chính phủ thành lập các Đại học Quốc gia. Điều đó được thể hiện ở cả logo và các bộ nhận diện thương hiệu của Trường từ trước đến nay. Đã từ lâu, chúng tôi mong muốn sẽ đạt được một vị thế xứng tầm với trọng trách mà Đảng, Nhà nước giao phó và sự tin tưởng của nhân dân đối với Trường.

Tuy nhiên, chỉ đến khi các căn cứ pháp lý cơ bản như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục đại học (Luật số 34/2018/QH14), Nghị định số 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục đại học, các trường đại học mới có được hành lang pháp luật để trở thành đại học.

Để thực hiện mong muốn này, Trường đã xây dựng và ban hành chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2030, trong đó xác định rõ lộ trình để hướng tới đại học. Từ mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh, định hướng đến các bước triển khai đều đã khẳng định rõ ràng trong chiến lược phát triển của Trường.

Để đạt được mục tiêu đó, con đường đi không phải là câu chuyện của một vài năm, mà còn thể hiện quyết tâm của toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường cùng với các giải pháp, lộ trình được chuẩn bị kỹ càng.

Lộ trình này bao gồm 3 bước. Bước thứ nhất là xây dựng mô hình đại học gồm 3 cấp (đại học, các trường trực thuộc, các khoa). Sự phân cấp này sẽ phải được tính toán một cách hợp lý, hiệu quả và khai thác được thế mạnh của mô hình này.

Vấn đề quan trọng và khó khăn trong bước đầu tiên này là phải xây dựng một cách rõ ràng, phù hợp các nhiệm vụ cụ thể của mỗi cấp bậc trong mô hình đại học. Sau đó, các mô hình này phải được trưng cầu ý kiến trong toàn trường, được Đảng ủy trường, Hội đồng trường thông qua, phê duyệt. Hiện nay, Trường đã hoàn thành bước này vào Quý III năm 2022.

Hiện nay, Trường đang thực hiện bước thứ hai là xây dựng đề án với cơ cấu tổ chức mới gồm 3 trường trực thuộc dự kiến là: Trường Kinh tế, Trường Kinh doanh, Trường Công nghệ. Dự kiến đề án này sẽ hoàn thành trong tháng 6 năm 2023.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, Trường sẽ tiến hành bước thứ ba là triển khai đề án nói trên. Hoàn thành việc tổ chức đội ngũ nhân sự, bổ nhiệm viên chức quản lý. Sau đó sẽ hoàn thiện hồ sơ, tiến hành các thủ tục để đề nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chính thức chuyển đổi thành Đại học Kinh tế Quốc dân.

Trong số 3 trường thành viên, Trường Công nghệ liệu có phải là một bước đổi mới đột phá có phần mạo hiểm, trong khi kinh tế, quản lý, quản trị kinh doanh mới là thế mạnh của Trường ĐH KTQD? Trường định hướng phát triển ra sao đối với mảng đào tạo mới này?

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: “Trong vòng 5 năm tới, Trường định hướng tạo nên giá trị khác biệt về chất lượng đào tạo; từng bước hướng tới xâm nhập và phát triển trên thị trường đào tạo quốc tế” (Ảnh: NEU).

 Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là cơ sở đào tạo đại học hàng đầu trong kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh. Trong số 3 trường mới được thành lập, Trường Kinh tế sẽ chú trọng đào tạo các ngành kinh tế với đầu ra chủ yếu là các cán bộ quản lý, các nhà nghiên cứu, hoạch định, xây dựng và thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô.

Còn Trường Kinh doanh hướng đến đào tạo các nhà quản trị, vận hành các doanh nghiệp, thiên về quản trị kinh tế vi mô. Cả hai trường này là thế mạnh truyền thống của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Trường Công nghệ tuy mới thành lập nhưng được xây dựng dựa trên nền tảng của 3 đơn vị đào tạo đang có sức thu hút mạnh mẽ đối với sinh viên là: Viện Công nghệ thông tin và kinh tế số, Khoa Toán kinh tế và Khoa Thống kê. Khoa Toán Kinh tế và Khoa Thống kê đều là những khoa đào tạo truyền thống, được hình thành và phát triển cùng với bề dày lịch sử của Trường, có rất nhiều cựu sinh viên thành đạt.

Viện Công nghệ thông tin và Kinh tế số cùng là đơn vị đào tạo có uy tín, với gần 20 năm xây dựng và phát triển. Trường Công nghệ sẽ tập trung vào nghiên cứu và đào tạo những ngành nghề, lĩnh vực phát triển và ứng dụng công nghệ trong quản lý và quản trị kinh doanh. Những lĩnh vực ưu tiên sẽ bào gồm chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn.

Hiện nay, Trường đang đào tạo các ngành khoa học dữ liệu, công nghệ thông tin, khoa học máy tính, hệ thống thông tin, toán kinh tế, thống kê kinh tế và những chương trình liên kết quốc tế về toán tài chính, định phí bảo hiểm, vv. Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tăng mạnh hàm lượng công nghệ trong giảng dạy cho sinh viên các ngành truyền thống kinh tế, kinh doanh.

Trong 3 năm vừa qua, Nhà trường đã tổ chức các khóa học về dữ liệu lớn miễn phí cho sinh viên năm cuối. Dự kiến trong những năm tới, các khóa học về ứng dụng công nghệ sẽ mang tính bắt buộc với sinh viên toàn trường.

Định hướng này phù hợp với mục tiêu tổng quát của trường: “Đến năm 2030, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trở thành đại học tự chủ, đi tiên phong trong chuyển đổi số, có hệ thống quản trị hiện đại, thông minh và chuyên nghiệp đạt chuẩn kiểm định quốc tế. Trường là trung tâm thu hút đào tạo và bồi dưỡng nhân tài, địa điểm làm việc của những chuyên gia hàng đầu trong đào tạo và nghiên cứu về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, là lựa chọn ưu tiên cao nhất của các học sinh xuất sắc có hoài bão và tâm huyết để đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội”.

Trường ĐH KTQD khi gia nhập “sân chơi mới” sẽ tạo dấu ấn riêng như thế nào? Trường có tham vọng vươn tầm quốc tế hay không, thưa Giáo sư?

– Cùng với lộ trình phát triển thành đại học, thực hiện các bước về cơ cấu tổ chức, Trường cũng đang tích cực ứng dụng công nghệ để từng bước trở thành một đại học thông minh và nâng cao chất lượng đào tạo. Tất nhiên đây là một lộ trình dài hạn. Cùng với đó, Trường cũng chủ động tham gia các bảng xếp hạng quốc tế về các trường đại học trên thế giới; đẩy mạnh công tác kiểm định quốc tế.

Năm 2022, 11 chương trình đào tạo của Trường đã được cấp chứng nhận của tổ chức kiểm định chất lượng hàng đầu Hoa Kỳ là ACBSP. Trường cũng đang hướng tới triển khai kiểm định chứng nhận AACSP, đây là hệ thống kiểm định chất lượng tốt nhất dành cho các trường đại học kinh tế toàn cầu. Năm 2022, Trường cũng đã tham gia bảng xếp hạng ảnh hưởng của các trường đại học của THE (Times Higher Education) với kết quả khả quan.

Mặt khác, Trường cũng hoàn thiện các chính sách và tăng cường thu hút giảng viên quốc tế về giảng dạy tại trường. Đặc biệt, kế hoạch bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giảng viên với những chính sách và chủ trương mới như: cử giảng viên đi đào tạo, nghiên cứu tại nước ngoài, tham gia các khóa học trực tuyến trên Coursera, thâm nhập thực tiễn… đang được triển khai hứa hẹn mở ra con đường để giảng viên của Trường tham gia giảng dạy tại các trường đại học hàng đầu trên thế giới.

Trong vòng 5 năm tới, Trường định hướng tạo nên giá trị khác biệt về chất lượng đào tạo; từng bước hướng tới xâm nhập và phát triển trên thị trường đào tạo quốc tế. Tập thể sư phạm Trường quyết tâm và nỗ lực hết sức mình để thành công trên con đường này!

Xin cảm ơn Giáo sư đã chia sẻ thông tin.

Nguồn: Báo Dân trí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *